Sở Nội vụ đã có Công văn hướng dẫn, chốt thời gian giải quyết chế độ chính sách tinh giản biên chế năm 2025.
Ngày 09/8/2025, Sở Nội vụ ban hành Công văn 1953/SNV-TCBC&TCPCP hướng dẫn thực hiện Nghị định 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.
Thời gian giải quyết chế độ chính sách tinh giản biên chế năm 2025
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân trong quá trình lập hồ sơ đề nghị và thẩm định, trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định phê duyệt Danh sách tinh giản biên chế và kinh phí thực hiện tinh giản biên chế đối với các đối tượng tinh giản biên chế, Sở Nội vụ triển khai, hướng dẫn thời gian thẩm định, giải quyết chế độ chính sách tinh giản biên chế như sau:
(1) Thời gian thẩm định Danh sách tinh giản biên chế
Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc nhận hồ sơ và lấy ý kiến thẩm định của Tổ Công tác tiến hành thẩm định Danh sách tinh giản biên chế, Sở Nội vụ đại diện Tổ Công tác trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định phê duyệt theo quy định.
Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt, Sở Nội vụ có văn bản thông tin đến cơ quan đề xuất để giải trình bổ sung hoặc xử lý theo đúng quy định
(2) Thời gian thực hiện chốt sổ Bảo hiểm xã hội đối với đối tượng tinh giản biên chế
Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Bảo hiểm xã hội Thành phố hoàn tất thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội theo đúng quy định.
(3) Thời gian thẩm định và phê duyệt kinh phí tinh giản biên chế
Trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Sở Tài chính hoàn tất thủ tục, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, bố trí dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế theo quy định.
Theo đó, căn cứ Quyết định ủy quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được ủy quyền thẩm quyền phê duyệt Danh sách tinh giản biên chế và kinh phí thực hiện tinh giản biên chế hoặc giao trách nhiệm thẩm định danh sách, thẩm định kinh phí thực hiện tinh giản biên chế giải quyết hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế theo thời gian, trình tự, thủ tục, hồ sơ đã được hướng dẫn tại văn bản này.
Đối tượng tinh giản biên chế thuộc thẩm quyền quản lý của các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị – xã hội thuộc Thành ủy quản lý thực hiện việc tinh giản biên chế theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tổ chức Thành ủy.
Các bước đề nghị tinh giản biên chế 2025
Tại Mục 4.1 Công văn 1953/SNV-TCBC&TCPCP năm 2025 thì trình tự đề nghị tinh giản biên chế như sau:
Bước 1: Lập danh sách các trường hợp tinh giản biên chế
Căn cứ Kế hoạch tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc đơn xin tự nguyện tinh giản biên chế, Bộ phận được giao nhiệm vụ tham mưu công tác tinh giản biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị (sau đây viết tắt là Bộ phận tham mưu công tác tinh giản biên chế) lập danh sách số lượng, lý do, chính sách tinh giản, thời điểm đề nghị tinh giản biên chế, dự kiến kinh phí nghỉ tinh giản biên chế đối với các đối tượng thuộc trường hợp tinh giản biên chế, báo cáo cấp trên xem xét.
Bước 2: Tiếp xúc, thông tin cho đối tượng tinh giản biên chế
Đại diện lãnh đạo đơn vị và Bộ phận tham mưu công tác tinh giản biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế tổ chức tiếp xúc, trao đổi để thông tin, quán triệt cho đối tượng tinh giản biên chế lý do tinh giản biên chế, các thông tin liên quan đến chính sách và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng trường hợp và lập biên bản làm việc để hoàn chỉnh hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền.
Bước 3: Hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế
Trên cơ sở Đơn đề nghị tinh giản biên chế và biên bản làm việc, danh sách do Bộ phận tham mưu công tác tinh giản biên chế đề xuất:
– Các tổ chức đoàn thể (Cấp ủy cơ quan, tổ chức, đơn vị, …) họp đánh giá, cho ý kiến thông qua việc đề nghị tinh giản biên chế đối với từng trường hợp theo danh sách do bộ phận tham mưu trình.
Thành phần họp, gồm: Ban lãnh đạo cơ quan, đơn vị chủ trì phối hợp với cấp ủy, tổ chức chính trị – xã hội (nếu cần thiết), người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, đối tượng tinh giản biên chế và những người có liên quan; trong Biên bản phải đảm bảo đầy đủ chữ ký của thành phần họp và đóng dấu của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
– Sau khi có ý kiến thống nhất của Cấp ủy cơ quan, tổ chức, đơn vị, …; Bộ phận tham mưu tổng hợp hồ sơ liên quan, tham mưu Công văn/Tờ trình trình Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế ký và gửi về cơ quan chủ quản.
– Cơ quan chủ quản thẩm định, gửi Công văn và hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế về Sở Nội vụ, Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội Thành phố theo nội dung hướng dẫn nêu tại Công văn hoặc xử lý hồ sơ theo thẩm quyền đã được ủy quyền.
Bước 4: Thẩm định hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế
– Sở Nội vụ: đại diện Tổ Công tác chủ trì, rà soát, chịu trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội Thành phố thực hiện lấy ý kiến thẩm định Danh sách đề nghị tinh giản biên chế.
– Sở Tài chính: thẩm định dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí từ dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện việc chi trả chính sách cho đối tượng tinh giản biên chế theo quy định.
Bước 5. Trình phê duyệt Danh sách tinh giản biên chế
Sở Nội vụ: đại diện Tổ Công tác tham mưu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định phê duyệt Danh sách tinh giản biên chế đối với hồ sơ của đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý và phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
Bước 6. Thực hiện giải quyết tinh giản biên chế
Căn cứ Danh sách tinh giản biên chế do Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan thực hiện giải quyết tinh giản biên chế và chi trả chính sách cho từng đối tượng tinh giản biên chế; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho đối tượng hưởng chính sách tinh giản biên chế quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
Xem thêm Công văn 1953/SNV-TCBC&TCPCP ban hành ngày 09/8/2025.